รอบรู้เรื่องงานพิมพ์

ใกล้เข้ามาถึงช่วงเวลาการเลือกตั้งกันแล้ว เหล่าผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งทั้งหลายก็จะต้องหัววุ่นหัวฟูในการคิดหาวิธีการหาคะแนนเสียง และการจะเอาชนะผู้สมัครคู่แข่งกันจ้าละหวั่น วันนี้ Hero Print มีเทคนิคและเคล็ดลับในการออกแบบป้ายหาเสียงให้เตะตา โดนใจผู้สัญจรผ่านไปมาให้เลือกเรา

Roland เป็นผู้คิดค้นและริเริ่มในการผลิตเครื่องพิมพ์และตัดสติกเกอร์ในเครื่องเดียวกัน (Print&Cut) เป็นรายแรกและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป จึงทำให้ Roland ได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ด้วยการผลิตเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์สีเงิน,สีทอง และสีขาว ออกมาเป็นรายแรกโดยที่ไม่ได้เป็นเพียงการ Upgrade Firmware เครื่องรุ่นเก่า แต่เป็นการผลิตเครื่องมาเพื่อรองรับการใช้หมึกพิมพ์สีพิเศษโดยตรง จึงมั่นใจได้ในประสิทธ์ภาพของเครื่องว่าจะไม่มีปัญหาในการใช้หมึกพิมพ์สีพิเศษ สำหรับรุ่นใหม่นั้นจะมีโค้ดเนมเป็น VS นำหน้าเพื่อบอกให้ผู้ใช้รู้ว่าเป็นเครื่องที่สามารถพิมพ์สีพิเศษได้

Ink-jet เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ชนิดรูปแบบจุดที่ปราศจากการกระแทก (non-impact dot-matrix printing) ซึ่งหยดหมึกขนาดเล็กถูกพ่นออกจาก รูเปิดขนาดเล็กไปยังตำแหน่งเฉพาะเจาะจงบนแผ่นสื่อ (media) เพื่อกำเนิดภาพ กลไกการที่กระแสของเหลวแตกออกเป็นหยดเล็กๆ ถูกอธิบายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1878 และในปี 1951 บริษัท Siemens ได้จดสิทธิบัตรเครื่องมือชนิด ink-jet นำมาซึ่งการผลิต ink-jet chart recorder ในเชิงพาณิชย์ขึ้น

Inkjet Indoor เป็นงานติดตั้งภายในอาคารหรือที่ที่แดดไม่ส่อง เน้นรายละเอียดความขมชัดของงาน ความละเอียดสูงถึง1200 Dpi เป็นงานใกล้สายตา เหมาะสำหรับงานโฆษณา โปรโมชั่น งานตกแต่งหน้าร้าน นิทรรศการ หรือ เปิดตัวสินค้า มีวัสดุหลายชนิด

ชนิดงานเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ ไดคัทสติ๊กเกอร์ สามารถประยุกต์ใช้ทำงานได้หลายประเภท ทั้งตัดแบบ 50% และตัดขาด ตามรายละเอียดงาน

ถ้าจะต้องซื้อ Printer ซักตัว ก็มักจะมีคำถามกันว่าจะซื้อแบบเลเซอร์ หรืออิงค์เจ็ทดี อันนี้เป็นข้อถกเถียงที่มีมาโดยตลอด วิธีเลือกที่ดีอย่างหนึ่งคือ ให้ดูการใช้งานของเราว่าเน้นการใช้งานแบบไหนมากกว่ากัน เช่น เน้นปริ้นสี หรือขาว-ดำ ใช้งานบ่อยแค่ไหน แล้วก็หาเอาข้อมูลของทั้ง 2 แบบมาเปรียบเทียบกัน งั้นเรามาลองดูข้อดีข้อเสียกันข้อต่อข้อ ให้เห็นกันจะๆ ก่อนฟันธงกันดีกว่า

ในอดีตการจัดการสีอาจไม่มีความจำเป็นนักเนื่องจากระบบการผลิตสีในอุตสาหกรรมการพิมพ์เป็นระบบปิด กล่าวคือสายการผลิตไม่ยุ่งยากและเป็นเส้นตรง ผู้ทำหน้าที่เกี่ยวข้องในสายการผลิตส ีเป็นกลุ่มเฉพาะเช่นต้นฉบับที่เป็นอาร์ตเวิร์กก็ผลิตโดยช่างออกแบบ อาร์ตเวิร์กก็ถูกนำไปแยกสี และทำแม่พิมพ์โดยร้ายแยกสี และแม่พิมพ์ก็ถูกนำไปพิมพ์โดยโรงพิมพ์

ป้ายโฆษณานับเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยในการทำสื่อโฆษณา เนื่องจากต้นทุนที่ไม่สูงนัก แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มาก โดยในการจะทำป้ายโษณาขึ้นมาสักอันนั้น มีคำถามหลักๆ ที่ต้องตอบให้ได้อยู่ 3 ข้อ คือ สถานที่ติดตั้ง คือที่ไหน อยู่ภายในหรือภายนอกอาคาร, รูปทรงของป้าย เป็นแนวตั้ง หรือแนวนอน และสุดท้ายคือ ขนาดของป้าย

ออกแบบป้ายโฆษณา ที่ดีควรทำให้ภาพและตัวหนังสือดูน่าสนใจ สำหรับมือใหม่แล้วอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ถ้าทำได้แล้ว ก็สามารถนำไปสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว วันนี้เราเลยมี ออกแบบป้ายโฆษณา ยังไงให้ดูโปร กับ 10 เทคนิคง่าย ๆทำได้ไม่ยาก มาฝากกัน

การออกแบบสติกเกอร์เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากเป็นที่สังเกตเห็นได้ง่าย สามารถปรับเปลี่ยนให้สื่อถึงอารมณ์และข้อความต่างๆได้ ไม่ว่าคนแก่หรือเด็กต่างก็ชอบสติกเกอร์กันทั้งนั้น เพราะสติกเกอร์มักถูกออกแบบมาให้มีข้อความและรูปร่างที่สนุกสนาน ฮาๆ น่ารักดูดี แม้ว่าทุกวันนี้ชีวิตเราจะเจอะเจอกับสติกเกอร์บ่อยครั้ง แต่มีใครเคยสงสัยมั๊ยว่าสติกเกอร์มีที่มาอย่างไร?

สติ๊กเกอร์สำหรับ Inkjet นั้นจะใช้กับเครื่องพิมพ์ Inkjet เฉพาะเท่านั้น เช่นเครื่องพิมพ์ Indoor ก็จะใช้ สติ๊กเกอร์ Indoor เท่านั้น เครื่องพิมพ์ Outdoor ก็จะใช้ สติ๊กเกอร์ Outdoor ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ การใช้งานนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

หากพูดถึงเรื่องระบบสี มีคำศัพท์ที่นิยมใช้กันซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว อย่าง Pantone , CMYK และ RGB ซึ่งทั้งสองระบบสีนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญ และ ข้อแตกต่างกันต่อไปนี้

หลายคนอาจเกิดความสับสนและยังมีคำถามมากมายจนทำการให้เกิดการสับสนในการใช้งานซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากในการทำงานซึ่งบทความบทนี้จะมาไขข้อข้องใจให้กับหลาย ๆ คนที่กำลังสับสน

กระดาษที่ใช้ในงานพิมพ์สติ๊กเกอร์มีอยู่มากมายหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการว่าจะนำไปใช้งานในรูปแบบไหน เช่น ถ้าคุณต้องการสติ๊กเกอร์เพื่อไปติดห่อขนมให้เลือกใช้สติ๊กเกอร์กระดาษธรรมดาก็พอ ราคาถูกกว่าสติ๊กเกอร์ชนิดอื่นๆ แต่ถ้าสินค้าของคุณเป็นขวดน้ำที่ต้องโดนน้ำก็แนะนำให้ใช้สติ๊กเกอร์ PVC หรือ PP เพราะสติ๊กเกอร์ชนิดนี้ทำมาจากพลาสติกสามารถกันน้ำได้100% วันนี้เราไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมของสติ๊กเกอร์ 2 ชนิดนี้กัน

5 ขั้นตอนเตรียมไฟล์งานส่งโรงพิมพ์ หลายคนคงสงสัยหรือไม่เข้าใจ ว่าทำไมหลาย ๆ ครั้งที่ส่งงานไปให้โรงพิมพ์ มักมีปัญหาฟอนต์หาย, ฟอนต์เพี้ยน, สีไม่ตรงกับที่ต้องการ, ชิ้นงานโดนตัดตก หรือ ภาพแตกไม่คมชัด แต่วันนี้หากได้อ่านบทความนี้ รับรองไม่ต้องกังวลกับปัญหาต่าง ๆ พวกนี้อีก แค่ส่งให้โรงพิมพ์แล้วรอรับผลงานได้อย่างสบายใจเลยนะคะสิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ ก่อนส่งงานให้โรงพิมพ์มีดังนี้

งานพิมพ์อิงค์เจ็ทมีหลากหลายประเภท แต่แย่งได้อย่างชัดเจนมีทั้งหมด 4 ประเภท

งานอิงค์เจ็ท เช่น ไวนิลอิงค์เจ็ท สติ๊กเกอร์อิงค์เจ็ท ฯลฯ (ป้ายแบนเนอร์หน้าอาคาร ป้ายธงญี่ปุ่น สติ๊กเกอร์ใส-สติ๊กเกอร์ซีทรู ติดกระจก สติ๊กเกอร์ติดรถ ทำให้รถเป็นเสมือนป้ายโฆษณาเคลื่อนที่) ป้าย Vinyl Inkjet นี้สามารถใช้ได้ง่ายและนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย และถือเป็นป้ายที่มีราคาไม่แพง

ชนิดของสติ๊กเกอร์แต่ละงานพิมพ์นั้นแตกต่างกันออกไป ตามตัวงานที่จะนำไปใช้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำชนิดของสติ๊กเกอร์แต่ละประเภทให้เข้ากับการใช้งานงานพิมพ์

ป้ายโฆษณา เป็นสื่อที่มีความสำคัญมากในวงการประชาสัมพันธ์ เพราะป้ายโฆษณาสามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกพื้นที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ทุกระดับการศึกษา มีความยืดหยุ่นในการออกแบบ สามารถออกแบบกราฟิกได้อย่างอิสระเพื่อโน้มน้าวความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

ระบบสี CMYK คืออะไร แล้วงานประเภทไหนที่เราจะเลือกให้ Mode สี CMYK เราจะมาหาคำตอบกันในวันนี้ จะขออธิบายสั้น ๆ ได้ยืดยาวแบบสรุป

ในการทำการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า “ป้ายโฆษณาสินค้า” เป็นวิธีโปรโมตหนึ่งที่มีผลต่อผู้บริโภคอย่างมาก เนื่องจากป้ายโฆษณาเป็นสื่อที่กว้างขวาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและชัดเจน ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายที่สุด เช่น ป้ายโฆษณาตามทางด่วนหรือบนตึกสูง ป้ายขนาดใหญ่ ตัวอักษรโดดเด่นดึงดูดตา แน่นอนว่าผ่านสายตาของคนเป็นหมื่นๆ คนทุกวัน นอกจากนี้อีกตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้บ่อยนั่นก็คือ ป้ายหาเสียงของนักการเมือง ฤดูกาลเลือกตั้งมาเยือนเมื่อไหร่ ป้ายแนะนำผู้สมัครล้นเมืองเมื่อนั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้