ข้อดี-ข้อเสีย การพิมพ์โลโก้สกรีน

Last updated: 21 ต.ค. 2564  |  417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดี-ข้อเสีย การพิมพ์โลโก้สกรีน

ข้อดีของหมึก UV inkjet 

1. การใช้งานในระบบพิมพ์ UV inkjet นั้นหลากหลายรูปแบบ โดยสามารถพิมพ์ได้ทั้งระบบม้วน Roll to Roll รวมถึงการพิมพ์บนวัตถุขึ้นรูป 3D สามมิติ เช่น ปากกา, เคสโทรศัพท์, กระเบื้องเซรามิก, ผ้าใบ, แก้ว, โลหะ, ไม้, หนัง, พรมที่เป็นผืน, พิมพ์พลาสติก เป็นต้น ซึ่งสามารถพิมพ์ 4 สี พร้อมทั้งพิมพ์สีขาวในคราวเดียวได้ และยังสามารถพิมพ์ชิ้นงานให้เป็นจุดสว่าง Spot UV ลงไปตำแหน่งที่เราตั้งใจไว้ได้

2. หลังพิมพ์แล้วสิ่งพิมพ์นั้นสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเพิ่มชั้นเคลือบผิวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย นอกเสียจากว่าหมึกพิมพ์ไม่ติดบนผิววัสดุนั้นๆ 

3. หมึกพิมพ์ UV นั้นมีกลิ่นน้อยกว่าหมึกที่ต้องเปิดไว้ตลอดเวลา

4. หมึกพิมพ์ UV ที่วางกลางแจ้งสามารถเก็บรักษาได้ที่ 3-5 ปี โดยไม่ซีดจาง และ 10 ปีสำหรับสภาพแวดล้อมภายในร่ม (ไม่ได้รวมถึงฝนและการขีดข่วนนะครับ)

5. หมึกแห้งและแข็งตัวเร็ว เมื่อ UV นำแสงไปยังพื้นผิวของวัสดุพิมพ์หมึก UV จะแห้งและแข็งทันที ด้วยระบบการพิมพ์สกรีนต้องมีการผึ่งให้แห้ง และต้องใช้พื้นที่ในการทำงานค่อนข้างข้างกว้าง

6. หลอดไฟ LED UV ประหยัดพลังงานนั้นสามารถเปิดและปิดได้ทันทีไม่ต้องใช้พลังงานสำหรับการอุ่นเครื่องและทำให้เย็นลง ไม่ต้องใช้เวลาสำหรับคนงานรอการเริ่มทำงาน ประหยัดพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


7. หมึก UV มีความมันวาวเมื่อกระทบกับแสง ความคงทนต่อแสงสีไม่จางง่าย และทนรอยเปื้อน รอยขีดข่วน

8. การพิมพ์ด้วยระบบนี้คือ สามารถพิมพ์สีขาวได้, สามารถพิมพ์สีและขาวไปพร้อมกัน และสามารถสามารถสร้างเอฟเฟกต์ลายนูนเฉพาะจุดได้ด้วยหมึกยูวีสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถพิมพ์บนพื้นผิวสีเข้มโปร่งใสและสีได้

9. การพิมพ์ด้วยระบบนี้สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 1 ชิ้น และการจัดการและความยุ่งยากค่อนข้างน้อยในการเตรียมการและระยะเวลาทำงาน


ข้อเสียของหมึก UV inkjet

1. ต้นทุนเริ่มต้นในการเริ่มใช้หมึก UV นั้นสูงขึ้นเกือบ 8 เท่าของหมึกตัวทำละลายนั้น เช่น การพิมพ์ด้วยระบบสกรีน หรือการพิมพ์ระบบออฟเซต เพราะว่าราคาหมึกพิมพ์นั้นค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นช่วงต้นในการพิมพ์ลักษณะแบบนี้

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหนังโดยตรง หมึกยูวีเป็นที่รู้จักกันว่าทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง

3. หมึก UV จะไม่แห้งแข็งเมื่อไม่ถูกแสง UV ดังนั้นจะเป็นหมึกเหลวอยู่ตลอด

4. การยึดเกาะไม่ดี, ไม้, โลหะ แก้วอะคริลิคต้องทำการปรับสภาพก่อนเพื่อให้ได้การยึดเกาะที่ดีที่สุด หากทำการปรับสภาพแล้วยังไม่สามารถพิมพ์ได้ หรือการยึดเกาะไม่ดีขึ้นแสดงว่าไม่สามารถพิมพ์ด้วยระบบหมึก UV นี้ได้ซึ่งเป็นข้อจำกัดซึ่งน้อยมาก แต่การยึดเกาะลักษณะนี้ยังไม่สามารถเทียบเท่างานพิมพ์สกรีนที่ทำออกมา 1 สี แล้วยึดเกาะแบบทดสอบด้วยดึง และขูดอย่างหนักได้  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้