การใช้สีในงานพิมพ์

Last updated: 11 ต.ค. 2564  |  505 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้สีในงานพิมพ์

การใช้สีในงานพิมพ์
โรงพิมพ์ใช้การเปรียบเทียบสีอะไรยังไง ซึ่งถ้าใครยังไม่ทราบ ในวันนี้นั้นเราก็จะมาอธิบายกันคราวๆ เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกันนั่นเอง Color Chart หรือ ตารางเทียบสีนั้นก็เป็นตารางที่เอาไว้ใช้ในการอ้างอิงสำหรับโรงพิมพ์นั่นเอง ซึ่งจะมีการแสดงส่วนผสมเปอร์เซ็นต์เม็ดสีของแม่สีทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบชิ้นงานนั่นเอง และทำให้ได้สีไม่ผิดเพี้ยนตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งการพิมพ์นั้นก็จะต้องใช้ตารางเทียบเทียบสีแบบนี้ เพราะจะต้องทำให้สีนั้นไม่ผิดเพี้ยนไปมากนั่นเอง

การพิมพ์แบบออฟเซ็ท
เป็นการพิมพ์แบบ Half tone สีต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยเป็นการผสมสีของแต่ละช่องโดยจะเริ่มไล่กันไปอย่างต่อเนื่องจนได้สีตามที่เราต้องการนั่นเอง โดย color chart นั้นถือเป็นการใช้ตารางที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยนะครับสำหรับงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เพื่อที่จะได้ใช้ในการออกแบบและจัดทำต้นฉบับ เพื่อที่จะได้เลือกสีที่ดีที่สุดลงในภาพไปนั่นเอง โดยจะได้เข้าใจตรงกันว่า โรงพิมพ์นั้นจะต้องการใช้สีอะไรนั่นเอง

โดยในแต่ละสีนั้นก็จะต้องบอกเปอร์เซ็นต์ของสี เพื่อที่จะได้ผสมกันอย่างลงตัวและไม่มีผิดเพี้ยนไปนั่นเอง ส่วนในการพิมพ์งานทั่วไปนั้นวิธีนี้ก็ไม่ต้องใช้เพราะส่วนใหญ่แล้วนั้นจะต้องเน้นตัวอักษรเป็นหลัก ดูว่าแต่ละตัวนั้นเมื่อปริ้นออกมาแล้วสามารถที่จะออกมาได้ตามที่เราต้องการได้หรือเปล่านั่นเอง

ดังนั้นการออกแบบงานพิมพ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะว่าโรงพิมพ์ จะได้มีแบบและทำแบบตามที่ลูกค้าต้องการ โดยที่ตอนส่งมอบงานให้กับลูกค้านั้นก็จะได้มีความสุขกันนั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้น ในการออกแบบก่อนที่จะส่งให้กับทางโรงพิมพ์นั้นก็จะต้องมีการตั้งค่าโหมดของไฟล์งานเป็น CMYK ด้วย เพื่อที่สีนั้นจะได้ไม่ผิดเพี้ยนจากการออกแบบแต่ถ้าหากตั้งค่ามาเป็น RGB มาละก็รับรองเลยว่าเจ๋งแน่นอน ประโยชน์ของการใช้ตารางเปรียบเทียบสีนั้นนอกจากจะสามารถที่จะสื่อสารกับโรงพิมพ์ได้เป็นอย่างดีแล้วนั้นก็ยังสามารถที่จะบอกเปอร์เซ็นต์ของสีได้อย่างแม่นยำด้วย

สรุป
ซึ่งถ้าทำตามวิธีดังกล่าว รับรองได้เลยว่างานพิมพ์ในแต่ละชนิดนั้นก็จะไม่มีผิดพลาด และมีความสวยงาม สมบูรณ์ตามแบบได้อย่างแน่นอน เพราะเรามีตารางเทียบสีที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับกันเป็นอย่างมาก

สิ่งที่สำคัญมากกว่าตารางสีนั้นก็คงจะเป็น การเลือกโรงพิมพ์ที่ดีและตอบโจทย์ ถ้าหากเราเลือกที่ไม่มีคุณภาพงานของเราก็อาจจะออกมาไม่สมบูรณ์ตามที่เราต้องการได้นั่นเองโดยเฉพาะบางร้าน ถ้าหากร้านไม่ดี งานของเราก็จะห่วยไปด้วยเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้