ประเภทสติกเกอร์ฉลาก เกรดสติ๊กเกอร์ ?

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  1130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทสติกเกอร์ฉลาก เกรดสติ๊กเกอร์ ?

-PET Sticker- (Polyethylene terephalate) คือ สติ๊กเกอร์พีอีที เป็น สติ๊กเกอร์เกรดดีมากมีความคงทนต่อความร้อนได้สูงถึง 200 องศา ทั้งยังสามารถเปียกน้ำได้อีก 100% มักนำไปใช้กับสินค้าที่ต้องทนอยู่กับความร้อนสูงนาน ๆ อย่างเครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นสติกเกอร์ที่ไม่ได้นำมาใช้งานทั่วไปมากนักเนื่องจากมีราคาที่แพง เหมาะกับติดผิวเรียบ เนื่องจากมีความตึงผิวสูงมาก ฉลากสติ๊กเกอร์ PET นั้น ที่นิยมสีฉลากที่เห็นจะมีลักษณะเป็นสีเงินด้าน งานพิมพ์บ่งชี้เป็นตัวอักษรข้อความลัญลักษณ์ต่าง ๆ

-PVC Sticker- (Polyvinylchloride : U)  คือ สติ๊กเกอร์พีวีซี เป็นที่นิยมสำหรับการใช้งานในสินค้าตามท้องตลาดทั่วไปที่ติดโล้โก้ต่าง ๆ บนสินค้า มีหลายลักษณะทั้งแบบขาวเงา ขาวนวล หรือใส และอีกมาก เป็นอีกหนึ่งชนิดที่ลูกค้านิยมเลือกให้ ร้านทำสติกเกอร์ผลิตให้มากที่สุด เพราะราคาไม่แพงมากในขณะที่สามารถกันความร้อนได้ถึง 60-80 องศา และโดนน้ำได้อีกด้วย ร้านทำสติกเกอร์เนื้อพีวีซีเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ต้องการงานคุณภาพ พิมพ์จำนวนน้อย ๆ เป็นแบบ ไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าบล็อคและจำนวนขั้นต่ำที่มากเกินความต้องการ สติ๊กเกอร์ PVC นั้นจะมีความตึงผิวน้อยยืดหยุ่นได้ดีกว่าสติ๊กเกอร์อื่น ๆ เหมาะกับการติดใช้งานที่มีความโค้งของผิว มีควาทนทานกับสภาพการใช้งานภายนอก Ourdoor หรือสถานที่ที่มีความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เหมาะกับสติ๊กเกอร์ที่มีดวงใหญ่กว่าฉลากสินค้าปกติ ใช้ติดรถ กระจก อาคารได้ดี

-PP Sticker- (Polypropylene) คือ สติ๊กเกอร์ พีพี เป็นเนื้อพลาสติกที่นิยมมาใช้สำหรับทำสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้ากันน้ำราคาถูก ด้วยคุณสมบัติจึงเหมาะสมนำไปใช้กับงานที่ต้องการความคงทนของสติ๊กเกอร์สูง สามารถโดนน้ำได้ 100% และทนความร้อนได้ประมาณ 90 องศาเซลเซียส เช่น สติ๊กเกอร์ติดขวดแชมพู ครีมนวด สติ๊กเกอร์ติดขวดครีมทาหน้า เหมาะกับติดผิวเรียบ เนื่องจากมีความตึงผิวสูง เป็นต้น ซึ่งสติ้กเกอร์ พีพี มีความเรียบเนียนและสวยงามกว่าสติ๊กเกอร์ทั่วไป สามรถนำไปประยุกต์เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ต้องการพิมพ์จำนวนน้อย ๆ เป็นแบบ On Demand ได้ โดยมีผิวให้เลือกแบบ สติ๊กเกอร์พีพีใส สติ๊กเกอร์พีพีขาวเงา สติ๊กเกอร์พีพีขาวด้าน ได้ Effect ความสวยงามแตกต่างกันไป

-Paper Sticker- หรือสติกเกอร์กระดาษ เป็นอีกชนิดที่ร้านทำสติกเกอร์ได้รับทำบ่อย ๆ เพราะมีราคาถูกที่สุดในบรรดาสติ๊กเกอร์ทั้งหมด ผลิตได้ง่าย มีหลายแบบ เช่น แบบเงินเงา ขาวเงา ทองเงา ขาวด้าน เป็นต้น แต่สติกเกอร์ชนิดนี้ก็สามารถทนความร้อนได้ถึง 90 องศาเช่นกัน แต่จะโดนน้ำได้บ้างตามการเคลือบผิว กล่าวคือไม่เหมาะกับสินค้าที่ต้องเสี่ยงถูกน้ำ ทำสติกเกอร์ฉลาก แบบกระดาษเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ต้องการพิมพ์จำนวนน้อย ๆ เป็นแบบ On Demand ไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าบล็อคและจำนวนขั้นต่ำที่มากเกินความต้องการไปกับร้านทำสติกเกอร์แบบออฟเซต

-อายุการใช้งานของสติกเกอร์-  จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่ชนิดของสติกเกอร์เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับประเภทการพิมพ์ร่วมด้วย อย่างการพิมพ์อิงค์เจ็ท Indoor คือไม่เหมาะกับการโดนน้ำและทนร้อน อายุการใช้งานจะอยู่ที่ไม่เกิน 18 เดือน ทั้งนี้ก็ต้องระวังการเปียกน้ำด้วย ส่วนการพิมพ์อิงค์เจ็ท Outdoor หรือเหมาะที่จะโดนน้ำ ทนอุณหภูมิความร้อนได้ อายุการใช้งานมากกว่า 1 – 2 ปีขึ้นไป


-อุณหภูมิของบริเวณที่จะนำสติ๊กเกอร์ไปใช้งานก็มีผลต่อการเลือกใช้ประเภทสติ๊กเกอร์- เช่นกัน Service Temperature ของสติ๊กเกอร์และกาวของแต่ละตัวจะมีลักษณะเฉพาะแยกย่อยไปอีก ดังนั้นถ้าเราทราบช่วงอุณหภูมิก็จะช่วยให้เลือกใช้งานสติ๊กเกอร์ได้เหมาะสม อาทิ สติ๊กเกอร์ติดถังหรือท่อที่มีความร้อนสูง 70 - 90 องศาก็จะต้องเลือกใช้สติ๊กเกอร์ PET หรือ PVC คุณภาพสูง หรือ สติ๊กเกอร์ฉลากติดสินค้าแช่งแข็ง ห้องเย็นต่าง ๆ อาทิ -40 หรือ -18 องศา ก็อาจจะต้องดูเป็นสติ๊กเกอร์ PP Synthetic กาวสำหรับ Freezer เป็นต้น
เรื่องชนิด ลักษณะ ของสติกเกอร์นั้นลูกค้าหรือผู้นำไปใช้งานส่วนใหญ่จะไม่รู้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะไม่ได้คลุกคลีทำงานประเภทนี้ ดังนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของร้านทำสติกเกอร์ในการให้คำแนะนำที่เหมาะสมและตรงใจลูกค้านั่นเอง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้