Photoshop Vs ILLstartor แตกต่างกันอย่างไร ?

Last updated: 12 พ.ย. 2564  |  1435 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Photoshop Vs ILLstartor แตกต่างกันอย่างไร ?

หลังจากที่ได้รูปภาพมา แล้วเราต้องการปรับแต่งภาพ ตกแต่งรูป รีทัชรูป ปรับสีแต่งแสงก็ทำผ่านโปรแกรม Photoshop โดยเมื่อเซฟไฟล์ จะได้เป็นสกุลหหลักที่นิยมคือ .PSD, .PNG and .JPG เป็นต้น โฟโต้ช้อปเป็นดังเครื่องมือของช่างภาพ นักตกแต่งภาพ รีทัชภาพทั้งหลาย เพื่อปรับคุณภาพรูปภาพให้พร้อมเพื่องานออกแบบขั้นต่อไป โดยที่คุณภาพของภาพนั้ันจะขึ้นอยู่กับคุณภาพตั้งแต่การถ่ายหรือเซฟมาตั้งแต่ต้นทางซึ่งไฟล์จะถูกเก็บไว้เป็น Pixel ภาพ ดังนั้นการเล่นตกแต่งภาพจึงเป็นการทำเพื่อสร้างความสวยงามตามโจทย์และสามารถเซฟไฟล์ใช้งานได้อย่างคมชัดสูงสุดตามขนาด Pixel ที่เซฟไว้ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี ถ้าลดทอนขนาดลงไปเมื่อนำไปใช้ หรือจะขยายทีหลังจะทำไม่ได้เลย อาจจะเกิดปัญหาเส้นไม่คมได้ ดังนั้นควรระวังมีการเซฟไฟล์คุณภาพสูงเก็บไว้เสมอ ป้องกันการตัดต่อแล้วเกิดการลดทอนคุณภาพไฟล์ลงไปเรื่อย ๆ

 

ในขณะที่โปรแกรม Illustrator นั้นจะมีลูกเล่นเสริมเข้ามาคือพวก Tools เพื่อใช้ในการสร้างลายเส้น องค์ประกอบเรขาคณิตต่าง รวมทั้งตัวอักษร Font ต่าง ๆ ที่เราวาดเขียนลงไปแล้วลายเส้นเหล่านี้ถูกประมวลผลในเชิงสูตรคณิตศาสตร์ด้วยความสามารถของโปรแกรมแกรมเอาไว้เป็นลายเส้น Vector ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเรื่องการจัดการย่อขยายได้เสมอโดยที่จะไม่มีผลต่อคุณภาพ ไม่มีอาการภาพแตกหรือเส้นไม่คมแน่นอนโดยเมื่อเซฟไฟล์ Illustrator จะได้เป็นสกุลนิยมอาทิ .AI  .EPS .SVG and PDF เป็นต้น โดย Illustrator ถือเป็นโปรแกรมออกแบบสำคัญของ Graphic Designer นักออกแบบกราฟิกต่าง ๆ ทั้งแบบ Banner Online และสื่อสิ่งพิมพ์ โปสเตอร์ ป้ายโฆษณาต่าง ๆ ก็ล้วนนิยมใช้โปรแกรมนี้ เพราะสะดวกต่อการออกแบบ ง่าย ไฟล์เล็ก (บทความนี้ก็เพื่อชี้นำให้ท่านที่ยังถนัดการออกแบบโดยการแต่งภาพ วัดวางตัวอักษร องค์ประกอบต่าง ๆ โดยใช้ Photoshop อย่างเดียว ลองปันใจมาเรียนรู้การใช้ Illustrator แล้วจะรู้ว่าเรียนรู้ไม่ยาก ง่ายและได้คุณภาพงานที่ดีกว่าแน่นอน โดยเฉพาะยิ่งถ้าเพื่อการออกแบบผลิตสื่อสิ่งพิมพ์นี่ถือว่าจำเป็นมาก)
ดังนั้น ถ้างานออกแบบที่เราทำ หรือมองหาโปรแกรมออกแบบโลโก้ ออกแบบป้ายโฆษณา ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ออกแบบป้ายร้าน ออกแบบสติ๊กเกอร์ ออกแบบโปสเตอร์ ออกแบบป้ายไวนิล ออกแบบโบรชัวร์ เป็นต้น เราต้องเน้นการใช้งานโปรแกรม Illustrator และส่วนโปรแกรมรีทัชตกแต่งภาพ ตัดต่อภาพ ปรับสี ทำ Effect หรือ Filter ภาพ เราจะใช้งานโปรแกรม Photoshop ถึงจะเหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้